เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายการเลือกรับประทานอาหารของคนในแต่ละช่วงวัย รวมทั้งสามารถอธิบายว่าร่างกายของตนเองอยู่ในเกณฑ์
อ้วนหรือผอม อีกทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
06-10
มิ.ย.
2559
|
โจทย์
:
-
ประเภทของสารอาหาร
-
วางแผนการรับประทาน
Key Questions :
-
นักเรียนจะรู้ได้อย่างไรว่าร่างกายตนเองอ้วนผอม
หรือ อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน?
-
นักเรียนจะออกแบบตารางการบริโภคและพัฒนาสมรรถภาพด้านต่างๆ
ของตนเองได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
-
Show
and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับประเภทของอาหาร
-
Web ความคิดเห็นเกี่ยวกับออกแบบกิจกรรม
-
Timeline เกี่ยวกับการเลือกรับประทานอาหารในแต่ละช่วงวัย
- BAR
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่จะต้องเรียนรู้
- DAR แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน
สิ่งที่ทำอยู่ สิ่งที่ต้องเพิ่มเติม ปัญหาวิธีการแก้ไข
- AAR แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มา
สิ่งที่ทำดีแล้วและต้องพัฒนาเพิ่มเติม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คลิปวีดีโอสั้น เรื่อง“ชอบกิน กระเพราไก่ไข่ดาว
ต้องดูคลิปนี้!!!”
- ตาราง “คุณประโยชน์ของอาหารตามโทนสี”
- คอมพิวเตอร์
อินเตอร์เน็ต
|
วันจันทร์
ชง : ครูเปิดคลิปวีดีโอสั้น
เรื่อง “ชอบกิน กระเพราไก่ไข่ดาว ต้องดูคลิปนี้!!!” สิ่งที่ได้เรียนรู้จากอาหารจานเดียว
(https://www.youtube.com/watch?v=fpeD8c4uc70)
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้จากคลิปวีดีโอ
ชง : ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
“คนในแต่ละช่วงวัยต้องการสารอาหารเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำคำถามที่ได้มาออกแบบโจทย์เพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับประเภทอาหารที่ร่างกายต้องการ
การวัดดัชนีมวลกาย)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลให้เพื่อนและคุณครูร่วมตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น
วันอังคาร
เชื่อม
:
นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกันพร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (ประเภทสารอาหารที่ร่างกายเราต้องการในแต่ละวัน
การวัดการวัดดัชนีมวลกาย)
ชง
: ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Web
ใช้
: เขียน Timeline
เกี่ยวกับการเลือกรับประทานอาหารในแต่ละช่วงวัย
วันพุธ
ใช้
: นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคิดเห็นต่อคำถามให้เพื่อนและครูได้ร่วมเรียนรู้
วันศุกร์
เชื่อม
:
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
-
สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสารอาหารที่อยู่ในอาหาร
- ค้นหาและนำเสนอข้อมูลที่ได้สืบค้นเกี่ยวกับการเลือกรับประทานอาหารในแต่ละช่วงวัย
ชิ้นงาน
- Mind Mapping,ชาร์ตความรู้, การ์ตูนช่อง เกี่ยวกับสารอาหารประเภทต่างๆ
- Timeline
เกี่ยวกับการเลือกรับประทานอาหารในแต่ละช่วงวัย
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
-
เข้าใจและสามารถอธิบายการเลือกรับประทานอาหารของคนในแต่ละช่วงวัยได้
- เข้าใจและอธิบายว่าร่างกายของตนเองอยู่ในเกณฑ์
อ้วนหรือผอม อีกทั้งนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
การทำงานกลุ่มการให้ความมือในการทำงานร่วมกันวางแผนเกี่ยวกับสารอาหารและการตรวจสอบสารอาหาร
ทักษะICT
สืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับสารอาหารและการตรวจสอบสารอาหาร
ทักษะการสื่อสาร
-นำเสนอชิ้นงานเกี่ยวกับสารอาหารและการตรวจสอบสารอาหาร
-การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องเกี่ยวกับการแยกประเภทขอสารอาหารที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
สามารถวิเคราะห์และจำแนกประเภทของสารอาหารที่มีอยู่ในอาหารแต่ละประเภทได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอข้อมูลที่สืบค้นในรูปแบบชิ้นงานที่หลากหลาย เช่น Mind
Mapping, ชาร์ตความรู้, การ์ตูนช่อง ฯลฯ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม
|
สรุปและเขียนชาร์ตความรู้
|
นำเสนอคามรู้ให้เพื่อนๆ และคุณครูฟัง
|
ภาพชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ยังเรียนรู้การออกแบบการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยครูให้พี่ๆ ดูคลิปวีดีโอ เรื่อง“ชอบกิน กระเพราไก่ไข่ดาว ต้องดูคลิปนี้!!!” และตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “จากคลิปพี่ๆ ได้เรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง”
ตอบลบพี่แบงค์ “ ที่มาของกะเพราะไก่ สารเร่งโตในไก่ครับ”
พี่แพรว “สารเคมีในข้าว ปุ๋ยเคมีค่ะ
พี่ทัศน์ “สารเร่งโตในไก่”
พี่แจ๊บ “ การเหลียวถึงตนทาง (ใส่ใจอาหาร) จัดการตนเอง (ปรับการรับประทานอาหาร) และตามไปสุดปลายทาง (วางแผนก่อนจ่ายตลาด)
จากนั้นครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ “แล้วถ้าเราต้องการเลือกอาหารให้เหมาะกับตนเอง เราจำเป็นจะต้องเรียนรู้เรื่องได้บ้าง” พี่ๆ แบ่งกลุ่มทำ web เพื่อหาสิ่งที่เราจำเป็นต้องรู้ก่อนเลือกอาหารสำหรับตนเอง
วันอังคารพี่ๆ ศึกษาสิ่งที่ตนเองต้องรู้ เช่นค่า BMI ของตนเอง แคลอรี่ในอาหาร การดูแลสุขภาพ ฯลฯ และในวันพุธพี่ๆ ยังศึกษาข้อมูลไม่ครบ แต่ได้พูดคุยกันว่าทำงานไปถึงขั้นไหนแล้วบ้าง และในวันศุกร์พี่ๆ นำเสนอสิ่งที่ตนเองได้ค้นคว้ามา และเพื่อนๆ และคุณครูซักถามความเข้าใจ และพี่ๆ สรุปสัปดาห์ตามที่ตนเองสนใจ