เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถกระบวนการทำแป้งและแปรรูปอาหารประเภทแป้ง
(คาร์โบไฮเดรต) อีกทั้งสามารถนำไปปรับใช้ชีวิตประจำวันได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
20 -24
มิ.ย.
2559
|
โจทย์ : สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต(แปรรูป)
Key Question
:
นักเรียนจะแปรรูปอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตอย่างไรให้มีประโยชน์และคุณค่าทางอาหารมากที่สุด?
เครื่องมือคิด :
-
Show and Share
นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการประกอบอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต
- Round Rubin แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่จะทำเป็นแป้งได้
- Brainstorm เมนูอาหารประเภทแป้ง (คาร์โบไฮเดรต)
- BAR
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่จะต้องเรียนรู้
- DAR แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน
สิ่งที่ทำอยู่ สิ่งที่ต้องเพิ่มเติม ปัญหาวิธีการแก้ไข
- AAR แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มา
สิ่งที่ทำดีแล้วและต้องพัฒนาเพิ่มเติม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- อุปกรณ์แปรรูปอาหารและวัตถุดิบเช่น
แป้ง น้ำตาล ฯลฯ
- อุปกรณ์การทดสอบสมบัติทางกายภาพของแป้ง
เช่น แป้งข้าวเจ้า ข้าวเหนียว แป้งข้าวโพด น้ำ ถ้วยเล็ก และไม้คน
- บรรยากาศในชั้นเรียน
|
วันจันทร์
ชง :
-
ครูทบทวนกิจกรรมในสัปดาห์ที่ผ่านมา
-
ครูและนักเรียนทดสอบคุณสมบัติทางกายภาพของของแป้ง (แป้งข้าวเจ้า ข้าวเหนียวและแป้งข้าวโพด
โดยการสัมผัสเนื้อแป้ง และละลายน้ำ)พร้อมตั้งคำกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าแป้งแต่ละถุงเป็นแป้งอะไรบ้าง
เพราะอะไร?”
เชื่อม :
-
นักเรียนเดาชื่อแป้งทั้ง
3 ถุง และทดสอบแป้ง
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับผลการทดลอง
ชง :
ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะทำแป้งได้อย่างไรและแปรรูปแป้งให้มีประโยชน์และคุณค่าทางอาหารมากที่สุด
อย่างไรบ้าง?
เชื่อม :
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำคำถามที่ได้มาออกแบบโจทย์เพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้
(เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการทำแป้งและแปรรูปแป้งเป็นอาหาร)
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลให้เพื่อนและคุณครูร่วมตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น
วันอังคาร
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกันพร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (กระบวนการทำแป้งและแปรรูปแป้งเป็นอาหาร)
ชง : ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
-
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
-
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมระดมความคิดเห็น
วันพุธ
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคิดเห็นต่อคำถามให้เพื่อนและครูได้ร่วมเรียนรู้
วันศุกร์
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากการกิจกรรม
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบโจทย์ (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับการแปรรูปอาหาร)
- ออกแบบกระบวนการเรียนรู้ และร่วมกันนำเสนอ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน
พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
- ร่วมนำเสนออภิปรายสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำอาหารจากเมนูคาร์โบไฮเดรตผ่านคลิปวีดีโอ
ชิ้นงาน
- Story board กระบวนการถ่ายทำอาหารแต่ละเมนู
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ผ่านคลิปวีดีโอ
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถกระบวนการทำแป้งและแปรรูปอาหารประเภทแป้ง
(คาร์โบไฮเดรต) อีกทั้งสามารถนำไปปรับใช้ชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
การทำงานกลุ่มการช่วยเหลือกันเกี่ยวกับวิธีการทำอาหารเมนูคาร์โบไฮเดรตได้หลากหลาย
ทักษะICT
สืบค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการแปรรูปคาร์โบไฮเดรตในรูปแบบต่างๆ
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอชิ้นงานเกี่ยวกับวิธีการแปรรูปอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต
ทักษะการเรียนรู้
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องเกี่ยวกับการแยกประเภทขอสารอาหารที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
-
การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากกระบวนการทดลองในรูปแบบการ์ตูนช่อง
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม
ลงมือปฏิบัติ (เปลี่ยนข้าว มัน ให้เป็นแป้ง)
|
|
แปรรูปเป็นอาหาร (แป้งข้าวเหนียว-บัวลอย) |
ภาพชิ้นงาน
ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ม.1 ได้ทดสอบคุณสมบัติของแป้ง โดยครูนำแป้งมา 3 ถุงให้พี่ๆ ลองสัมผัสแล้วบอกว่าเป็นแป้งอะไรบ้าง
ตอบลบพี่ใบเตย “มีแป้งข้าวเหนียวใช่ไหมคะครู”
คุณครู “มีแป้งอยู่ 3 ชนิด แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว และแป้งข้าวโพด พี่ๆ ลองเดาว่าหมายเลยใดเป็นแป้งอะไรบ้าง จากการสัมผัสเนื้อแป้ง” หลังจากนั้นครูให้พี่ๆ เทแป้งลงในถ้วยแล้วละลายน้ำ แล้วเดาชื่อแป้งอีกครั้ง และร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
กลุ่มพี่เม “ตอนสัมผัสหมายเลย 1 แป้งข้าวเหนียวเพราะลื่นๆ ค่ะ 2 แป้งข้าวเจ้า เพราะลื่นน้อยกว่า 3 แป้งข้าวโพดค่ะ”
กลุ่มพี่ตะวัน “เหมือนกันครับผมเดาเอาครับ
หลังจากพี่ๆ ทดสอบการละลายน้ำ
กลุ่มพี่แฟ้ม “ครูค่ะหมายเลข 3 แป้งข้าวโพดค่ะเพราะเวลาคนเร็วจะคนยาก แต่คนช้าจะง่าย ส่วนหมายเลข 2 แป้งข้าวเจ้าเพราะไม่เหนียวเหมือนหมายเลข 1 และหมายเลข 1 ปั้นได้ค่ะ
พี่กลุ่มอื่นๆ ตอบคล้ายๆ กันและส่วนมาจะตอบทั้งการสัมผัสและละลายน้ำ และครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ พี่ๆ จะทำแป้งขึ้นมาได้อย่างไรและเปลี่ยนแป้งให้เป็นอาหารได้อย่างไรบ้าง?”
พี่ๆ แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 6 คน ออกแป้งการทำแป้งและอาหารจากแป้ง โดยครูเพิ่มกระบวนการทำงานโดยให้พี่ๆ ส่งงานในรูปแบบคลิปวีดีโอผ่านการใช้ไอแพด
วันอังคารและวันพุธ พี่ๆ นำวัตถุดิบและอุปกรณ์มาทำแป้ง ได้แก่ ข้าวเหนียว-ขนมบัวลอย ข้าวเจ้า-ขนมตาล และมันสำปะหลัง-แป้งทอด และไปให้พี่ๆ และคุณครูชิมพร้อมกับข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ในวันศุกร์พี่ๆ ส่งคลิปวีดีโอ คุณครูและและเพื่อนๆ ช่วยกันเสนอแนะสิ่งที่ต้องทำเพิ่มในคลิป เช่น การพูดอธิบาย ขั้นตอนการทำงาน ชื่อสมาชิก และการบอกปัญหาและวิธีการแก้ไขของกลุ่มตนเอง