เป้าหมาย (Understanding Goal)

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal)
มีความรู้ความเข้าใจต่ออาหาร สามารถผลิตอาหารที่ปลอดภัยและกิน อยู่ อย่างมีคุณภาพ รวมทั้งสามารถออกแบบการกินของอาหารในรูปแบบของตนเอง (นวัตกรรมและการนำไปใช้ )ได้

Week8

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์

เป้าหมายการเรียนรู้รายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายโครงสร้างการทำงานของท่อลำเลียงอาหารของพืชได้ อีกทั้งเปรียบเทียบกับโครงสร้างการทำงานของพืชใบเลี้ยงคู่และใบเลี้ยงเดี่ยวได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
8
04-08 ก.ค.
2559

โจทย์ : โครงสร้างการทำงาน
-   การทดสอบโปรตีน (พืช)
-   โครงสร้างการทำงานของพืช

Key  Questions :
- นักเรียนคิดว่าโครงสร้างพืชใบเลี้ยงคู่และใบเลี้ยงเดี่ยว?
- นักเรียนรู้ได้อย่างไรว่าพืชชนิดใดมีสารอาหารประเภทโปรตีนบ้าง
เครื่องมือคิด :
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างโครงสร้างพืชใบเลี้ยงคู่และใบเลี้ยงเดี่ยว
- Brainstorm
ระดมความคิดเกี่ยวกับสัตว์ที่จะสามารถนำมาตรวจโครงสร้างร่างกายได้
-   Round Rubin แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงสร้างพืช
-   BAR แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่จะต้องเรียนรู้            
-   DAR แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงาน สิ่งที่ทำอยู่ สิ่งที่ต้องเพิ่มเติม ปัญหาวิธีการแก้ไข            
-   AAR แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้มา สิ่งที่ทำดีแล้วและต้องพัฒนาเพิ่มเติม
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คอมพิวเตอร์ / อินเตอร์เน็ต
- กล้องจุลทรรศน์

วันจันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : 
-        นักเรียนสังเกตกอผักกาดขาวมีสีที่แตกต่างกัน (จากแก้วคนละใบ)
-        ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง และทำไมถึงเป็นเช่นนั้น?
เชื่อม : 
-    ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นจากการดูซึมน้ำของพืช นักเรียนประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
-    ครูให้นักเรียนสังเกตท่อลำเลียงของพืชจากกล้องจุลทรรศน์ พร้อมตั้งคำถาม
-    นักเรียนแต่ละกลุ่มนำคำถามที่ได้มาออกแบบโจทย์เพื่อสร้างกิจกรรมการเรียนรู้ (เป้าหมายความเข้าใจเกี่ยวกับโครงสร้างและเซลล์พืช)      
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม แต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลให้เพื่อนและคุณครูร่วมตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่จะทำ 
วันอังคาร 2 ชั่วโมง
เชื่อม: นักเรียนแต่ละกลุ่มค้นหาข้อมูลและจัดทำงานต่อจากเมื่อวาน
                              วันพุธ 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความคิดเห็นต่อคำถามให้เพื่อนและครูได้ร่วมเรียนรู้
วันศุกร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
-    ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้และสรุปแก่นของกิจกรรมการเรียนรู้
-    นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับระบบ เซลล์ ท่อลำเลียงอาหารของพืช
- เตรียมสไลด์เพื่อมองท่อลำเลียงพืช (ใบเลี้ยงเดี่ยวและใบเลี้ยงคู่)

ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกเล่มเล็ก
- บันทึกการทดลองส่องกล้อง พืชใบเลี้ยงเดี่ยวและใบเลี้ยงคู่
- ชาร์ต ความรู้จากข้อมูลที่ได้สืบค้นมา
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ความรู้
-     เข้าใจและสามารถอธิบายโครงสร้างการทำงานของท่อลำเลียงอาหารของพืชได้
-     เปรียบเทียบกับโครงสร้างการทำงานของพืชใบเลี้ยงคู่และใบเลี้ยงเดี่ยวได้

ทักษะ
ทักษะICT
สืบค้นข้อมูลและการเปรียบเทียบโครงสร้างพืชใบเลี้ยงคู่และใบเลี้ยงเดี่ยว
ทักษะการสื่อสาร
นำเสนอชิ้นงานเกี่ยวกับการแยกประเภทขอสารอาหารที่ศึกษากับชีวิตประจำวันของตนเองได้
ทักษะการเรียนรู้
- การวางแผนในการทำงานกลุ่มเกี่ยวกับวิธีการสืบค้นข้อมูลและการเปรียบเทียบโครงสร้างพืชใบเลี้ยงคู่และใบเลี้ยงเดี่ยว

- การเลือกใช้เครื่องมือคิดที่หลากหลายในกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อวิเคราะห์สารอาหารประเภทโปรตีนและพืชใบเลี้ยงเดี่ยวและคู่
ทักษะชีวิต
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงระบบการโครงสร้างพืชใบเลี้ยงคู่และใบเลี้ยงเดี่ยว
- สามารถวิเคราะห์ผลการทดลองเกี่ยวกับสารอาหารประเภทโปรตีนที่อยู่ในพืชได้
คุณลักษณะ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น



ภาพกิจกรรม
























ภาพชิ้นงาน


 


  
 





 

 

 








1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้พี่ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับโครงสร้างเซลล์ของพืชและทางเดินอาหารของพืช (ท่อลำเลียงอาหาร) โดยในวันจันทร์ครูให้พี่ ๆ สังเกตสีของใบผักกาดขาว ที่แช่ในน้ำที่มีสีต่างๆ กัน และตั้งคำถามกระตุ้นการคิดต่อ ทำไมสีของใบแตกต่างกัน และทำไมบางใบถึงเหี่ยว พี่ๆ บอกว่าเพราะใบผักมีการดูดน้ำขึ้นไป และใบที่เหี่ยวไม่ดูดน้ำ เพราะว่าแก่แล้วและตายไม่สามารถดูดน้ำได้ จากนั้นครูแพนให้พี่ๆ ได้ดูท่อละเลียงน้ำของพืชและพี่ๆ แบ่งกลุ่มทดลองหาพืชและจัดใส่สไลด์เพื่อมาส่องดูท่อลำเลียงอาหาร จากนั้นครูตั้งคำถามต่อ “พี่ๆ ท่อลำเลียงอาหารของพืชเหมือนหรือต่างกันอย่างไร พี่ๆ บอกว่าพืชใบเลี้ยงคู่ ต่างจากใบเลี้ยงเดี่ยว การจัดเรียงตัวไม่เหมือนกัน และครูตั้งคำถามกับพี่ๆ ต่อแล้วเซลล์พืชเหมือนหรือต่างจากท่อลำเลียงอย่างไรบ้าง” พี่ๆ ได้ค้นหาข้อมูลในวันอังคารและวันพุธ
    วันพุธครูตั้งคำถามจาก สูตรปุ๋ย 25-25-25 พี่ๆ รู้หรือไม่คืออะไรบ้าง พี่ๆ ได้ไปค้นหาข้อมูลเพื่อนำมาพูดคุยกันในวันศุกร์ นอกจากนี้ครูได้เสริมเรื่องตารางธาตุ เช่น N P K O C เป็นต้น และพี่ๆ ได้ทำงานต่อจากวันอังคาร เพื่อนำเสนอในวันศุกร์
    วันศุกร์พี่ๆ นำเสนองานและทบทวนความรู้ของตนเองก่อนสรุปสัปดาห์ที่ 8 และสรุปสัปดาห์ที่ 8

    ตอบลบ